Android App น่าใช้ :Ubuntu Pocket Reference




          หากใครที่เริ่มศึกษาเกียวกับ Linux ซึ่งใน และ Linux อีกตัวที่นิยมก็คือ Ubuntu ซึ่งการใช้งานต่างๆ การรู้จัก command ของมันเองก็มีความสำคัญมิใช่น้อย เพราะบางทีการติดตั้งโปรแกรม หรือการตั้งค่าต่างๆ จำเป็นต้องใช้คำสั่ง command line วันนี้มี Application ดีๆใน Google Play มาแนะนำคือ Ubuntu Pocket Reference ซึ่งสามารถโหลดได้ ที่นี่ 

 ซึ่งมีขนาดไฟล์เพียง 509kB ซึ่งถือว่าไม่มากและไม่กินเนื้อที่ของเครื่องโทรศัพท์ของเรา เมื่อเราทำการ download และติดตั้งเรียบร้อยแล้วเมื่อเราเปิดโปรแกรมขึ้นมา ก็จะโชว์หน้าตา ตามรูปด้านล่าง


 
ส่วนหน้าต่างด้านหน้าเลยก็จะมีชุดคำสั่งที่แบ่งเป็นหมวดหมู่ไว้ เมื่อเราเลือกที่จะดูชุดคำสั่งใด เราก็แตะแตะที่ชุดคำสั่งนั้น และภายในก็จะมีตัวอย่างคำสั่งที่ใช้บ่อย เช่น display, networking, firewalls, system services, and more. ลองมาดูในแต่ละคำสั่งดูครับ  

1.Application Names


2.Display

3.Firewall
4.Network
5.Package Management
6.Privileges
7.System
8.System Services
9.Special Packages
        
จากโดยภายพรวมแล้ว ก็พอใช้สำหรับมือใหม่ๆ เพราะคำสั่งพวกนี้เป็นคำสั่งพื้นฐาน ซึ่งบางทีเราจะลืม หรือจำไม่ได้ ใช้สำหรับ reference ได้ ในความเห็นส่วนตัวข้อที่ยังน่าจะปรับปรุงคือ
  • เราไม่สามารถพิมพ์ค้นหาคำสั่งได้
  • จำนวน command ยังคงมีน้อยไป
  • หน้าจอหลัก ไม่มีการแบ่งชุดคำสั่งชัดเจนเท่าที่ควร ตอนแรกหมวดหมู่เดียวกัน แต่ว่าวางไว้คนละบรรทัด น่าจะทำเป็นไฮไลน์สลับกันระหว่างชุดคำสั่ง
  • ไม่สามารถเปลี่ยน Font ในการแสดงได้




SHARE

Southern Man

This blog www.whoknown.com ,write to prevent forgotten .

    Blogger Comment
    Facebook Comment

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Advertisement