พริกน้ำปลา&น้ำปลาพริก


          วันนี้ขอมาเรื่องอาหารการกินสักหน่อย จะว่าอาหารเลยก็ไม่ได้ เพราะมันก็ไม่ได้จำเป็นสำหรับบางคน แต่สำหรับผมเอง เป็นคนหนึ่งที่ชอบกินข้าวราดแกง หรืออาหารตามสั่ง สิ่งที่ขาดไม่ได้ก็เป็น พริกน้ำปลา ซึ่งบางคนก็เรียกพริกน้ำปลา แต่บางคนก็เรียกน้ำปลาพริก ความหมายเหมือนกัน พริกน้ำปลา เอาพริกใส่น้ำปลา น้ำปลาพริก เอาน้ำปลาใส่พริก พริกน้ำปลามะนาว เอาพริกใส่น้ำปลามะนาว 55 เอาเป็นว่า เรียกอะไรก็ได้ที่เราเข้าใจ และคนอื่น (คง)จะเข้าใจกับเราด้วย

           ส่วนมากพริกน้ำปลา
ก็จะทำใส่ถ้วยพอเหมาะๆ เป็นถ้วยใบเล็ก มีฝาปิด  ในการทำนั้น มีหลายสูตรหนักหนา เรียกกันว่าสูตรใครสูตรมัน ร้านใคร ร้านมันกันเลยทีเดียว เช่น พริกน้ำปลาบีบมะนาวใส่กระเทียม พริกน้ำปลาบีบมะนาวใส่หอมซอย พริกน้ำปลาบีบมะนาวใส่มะม่วงสับ ฯลฯ



           สังเกตแล้ว ส่วนมากร้านอาหารทางภาคกลางที่เคยไปนั่งกินมา จะไม่ค่อยมีพริกน้ำปลาให้ทุกร้าน แต่ถ้าเป็นร้านอาหารใต้ ส่วนมากจะพบเกือบทุกร้าน (ไม่รู้เป็นเพราะคนใต้ชอบกินเค็ม หรือเป็นรสนิยม หรืออะไรก็แล้วแต่) เหมือนผมก็ก็มักจะต้องใส่พริกน้ำมาทุกครั้ง (ถ้าร้านนั้นมีให้) เรียกว่าเห็นแล้วมันก็เปรี้ยวปากขึ้นมาทันที 55 

           อย่างไรก็ตาม การรับประทานอาหารรสเค็มมาก ๆ และบ่อย ๆ จะมีความเสี่ยงต่อการเป็นโรคความดันโลหิตสูง โรคหลอดเลือดสมองแตก โรคหัวใจ และไตวาย รวมทั้งโรคกระดูกพรุน ซึ่งผู้ที่เป็นโรคดังกล่าวอยู่แล้วจะต้องระมัดระวังอาหารที่มีโซเดียมสูง เพราะไม่เช่นนั้นจะทำให้เกิดภาวะแทรกซ้อนในโรคที่เป็นอยู่ เนื่องจากโรคดังกล่าวนี้เหมือนกับภัยเงียบที่ไม่บ่งบอกอาหารให้ผู้ป่วยได้ 

          รู้แบบนี้แล้ว ถึงแม้จะชอบกินพริกน้ำปลามากเท่าไร  เราก็ควรระมัดระวังด้วยนะครับ เดี๋ยวจะหาว่าไม่เตือน !!!




SHARE

Southern Man

This blog www.whoknown.com ,write to prevent forgotten .

    Blogger Comment
    Facebook Comment

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Advertisement