Application น่าใช้ :แอปสวดมนต์ Thai pray


          ปีนี้ครบรอบพุทธชยันตี 2600 ปี แห่งการตรัสรู้ของพระพุทธเจ้า และวันนี้ (2 สิงหาคม 2555) ก็เป็นวันอาสาฬหบูชา พรุ่งนี้ก็จะเข้าพรรษาแล้ว เราคนรุ่นใหม่ๆ ในฐานะพุทธศานิกชน ไปวัดทำบุญกัน แต่ก็ติดปัญหา บางครั้งเวลาสวดมนต์กัน อาจจะจำไม่ได้ หรือจำได้บางท่อน วันนี้มีแอปพลิเคชันการสวดมนต์สำหรับชาว Android  มาแนะนำกันครับมีชื่อว่า Thai pray


สามารถ Download Thai pray ได้ที่นี่


ซึ่งแอปพลิเคชั่นนี้ รวบรวมบทสวดมนต์และ คาถาต่างๆมาไว้ภายในแอปพลิเคชัน หลังจากเข้าสู่โปรแรกม จะปรากฏเมนูสองส่วนคือ ส่วนที่เป็น
  • บทสวดมนต์ : เป็นบทสวดและคาถาต่างๆที่ผู้เขียนโปรแกรมรวบรวมไว้
  • รายการสวดมนต์ :เป็นการสร้างบทสวดมนต์ของเราเอง โดยเลือกจากบทสวดมนต์ด้านบน


เรามาดูที่บทสวดมนต์กันก่อน เมื่อเลือกเข้าไป ก็จะมีบทสวดมนต์อยู่เยอะมาก ถือว่าเกือบจะเท่ากับหนังสือสวดมนต์เล่นหนาๆเลยทีเดียว ลองนับดูก็ประมาณ 150 กว่าบทสวด (อาจจะมีเพิ่มมากว่านั้นหากมีการพัฒนาต่อ)


สามารถเลื่อนลงมาเรื่อยๆดูบทสวดที่ต้องการ แต่ถ้าเราจำชื่อบทสวดได้ ก็จะมีที่ค้นหา ที่เป็นรูปแว่นขยายที่อยู่ด้านบนขวามือ สามารถพิมพ์ค้นหาได้เลย


เมื่อเลือกบทสวดที่ต้องการได้แล้ว  ก็คลิ๊กเข้าไปได้เลย ซึ่งแอปพลิเคชั่นตัวนี้ที่ชอบคือ 
  1. บทสวดยาวๆ ไม่ได้กระจุกอยู่หน้าเดียว มันจะเลื่อนไปเรื่อยๆซึ่งเราสามารถปรับความเร็วได้ (สามารถปรับที่รูปเข็มไมล์ ด้านล่าง)
  2. สามารถกำหนดขนาดของตัวอักษรได้เล็ก ถึงใหญ่มาก เหมาะกับคนสูงอายุ (ปรับที่รูปตัวอักษร AAA ด้านล่าง)
  3. สามารถเปลี่ยนพื้นหลังได้เป็นแบบขาว หรือแบบดำมืด (รูปหลอดไฟด้านบน)
  4. สามารถบังคับไม่ให้จอดับไปได้ (จากรูปนาฬิกาด้านบน)



 
 
 

4. สามารถสร้างรายการสวดมนต์ สำหรับบทสวดมนต์หลายๆบท ได้ตามความต้องการของผู้ใช้ แต่ในหัวข้อนี้ อัปเดตเมื่อ: รุ่นปัจจุบัน: 1.0.2 เหมือนผู้พัฒนาโปรแกรมเอาออกไป เพราะยังไม่สามารถสร้างเองได้ เพราะเข้าไปจะเหลือแค่ บทสวดของหลวงพ่อจรัญ ส่วนการสร้างบทสวดใหม่นั้น (coming soon) ครับ



หวังว่าคราวนี้เสลาไปวัดทำบุญ เราๆท่านๆคงจะสามารถท่องบทสวดโดยถูกต้อง และไม่อายใครแล้ว ต้องขอขอบคุณผู้พัฒนา MIMI APPS แอปพลิเคชั่นดีๆนี้ให้เราได้ใช้ด้วย ขออนุโมทนามา ณ ทีนี้ สาธุ




SHARE

Southern Man

This blog www.whoknown.com ,write to prevent forgotten .

    Blogger Comment
    Facebook Comment

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Advertisement