แปะรูปง่ายๆด้วย ScreenShot ใน Microsoft Office 2010


          ครั้งที่แล้วเคยเขียนวิธีการจับภาพหน้าจอแบบต่างๆแล้วครั้งหนึ่ง วันนี้จะมาแนะนำอีกฟังก์ชั่นหนึ่ง ซึ่งมีใน Microsoft Office 2010 ซึ่งเหมาะแก่คนที่ต้องการทำรายงาน หรืออื่นๆที่เกี่ยวกับการเอารูปจากหน้าจอคอมพิวเตอร์ของเรา มาใช้ประกอบในบทความ หรือรายงานนั้นๆครับ ฟังก์ชั่นที่ว่านั้นก็คือ "Screenshot"


ขั้นแรกเราก็เปิดโปรแกรมที่ต้องการ เช่น Word,PowerPoint,Excel,Outlook หรือโปรแกรมใดก็ได้ ในที่นี้จะของยกตัวอย่างกับ Microsoft Word ครับ



1.เปิดโปรแกรมขึ้นมา จากนั้นไปที่ Insert > Screenshot และจะมีให้เลือกสองแบบคือ

  • เลือกที่เป็นหน้าต่างที่เราเปิดอยู่ จะเห็นว่าผมเปิดหน้าเว็บและโปรแกรมอื่นๆไว้ ซึ่งการเลือกแบบนี้ จะเป็นการจับภาพทั้งหน้าจอหน้าต่างนั้นๆ 


ตัวอย่างเมื่อเราเลือกแบบทั้งหน้าจอ ก็คลิ้กเลือกที่หน้าต่างที่เราต้องการครับ

เมื่อเลือกเสร็จ มันก็จะ capture มาวางหน้า word เราเองโดยอัตโนมัติ


  • ส่วนอีกแบบก็คือ Screen Clipping เป็นการเลือกเฉพาะส่วนในหน้านั้นๆ เพราะบางครั้งเราไม่ต้องการที่จะเอาทั้งหน้าจอ เราก็เลือกไปที่ Screen Clipping


เมื่อเราเลือกหน้าต่างที่เราต้องการก็เปิดหน้าต่างนั้นไว้ก่อน (โปรแกรมจะแสดงหน้าต่างที่เปิดล่าสุด)  แล้วก็เลือก Screen Clipping จากนั้นจากนั้นให้เราคลิกเลือกคลุมบางส่วน ตัวอย่างผมเลือกที่เป็นรูปค้นหน้าของหน้าเว็บ google  (ส่วนที่เราไม่คลุมก็จะเป็นสีเทา)


 เมื่อเราเลือกเสร็จ มันก็นำไปวางใน word เราเองเช่นกัน (รูปล่าง)



เห็นไหมละครับ มันสะดวกมากในกรณีต้องการที่จะเอาภาพหน้าจอมาทำรายงานเลย ไม่ต้องไป capture แล้วไป save เป็นรูปภาพแล้วเอามาแทรก (insert) ทำให้ลดขั้นตอนไปหลายขั้นทีเดียว ซึ่งในโปรแกรมอื่นๆเช่น Excel,Powerpoint,Outlook ก็ใช้ลักษณะเดียวกันนี้ครับ



SHARE

Southern Man

This blog www.whoknown.com ,write to prevent forgotten .

    Blogger Comment
    Facebook Comment

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Advertisement