คาถาบูชาหลวงพ่อเสริม วัดปทุมวนาราม


          วันอาสาฬหบูชาที่ผ่านมา ได้มีโอกาสไปเวียนเทียนที่วัดปทุมวนารามมา สาเหตุที่เลือกไปวัดนนี้เพราะเป็นวัดที่อยู่ใกล้ที่พักที่สุด แถมไปก็ง่ายครับ ทั้งรถเมล์ หรือว่ารถไฟฟ้า BTS ไปลงที่สถานีสยาม หลังจากทำการเวียนเทียนครบ 3 รอบแล้ว ก็มีโอกาสได้เข้าไปกราบหลวงพ่อเสริม  ( หลวงพ่อพระเสริม เป็นพระพุทธรูปขัดสมาธิราบปางมารวิชัย หล่อด้วยทองสีสุก มีพระรูปลักษณ์งดงามมาก ขนาดหน้าตัก กว้าง 2 ศอก 1 นิ้ว ปัจจุบันได้ประดิษฐานอยู่ภายในพระวิหารวัดปทุมวนารามราชวรวิหาร)
          ส่วนประวัติเต็มๆ ก็สามารถไปหาได้ในอินเตอร์เน็ตครับ แต่วันนี้ที่จะมาให้อ่านคือ คาถาบูชาหลวงพ่อเสริม ลองค้นในอินเตอร์เน็ตแล้วไม่ค่อยมี เลยเอามาฝากกันครับ



คาถาบูชาหลวงพ่อเสริม

(ตั้งนะโม ๓ จบ)
                                                                    นะ โม พุท ธา ยะ
                                                นะ   เสริมส่ง        โม  เสริมสุข 
                                พุท  เสริมโชค      ธา เสริมลาภ
                                ยะ    เสริมทรัพย์ อำนาจ วาสนา บารมี 
อะหัง วันทามิ สัพพะโสตถี ภะวันตุ  เมฯ (ว่า ๕ จบ)




SHARE

Southern Man

This blog www.whoknown.com ,write to prevent forgotten .

    Blogger Comment
    Facebook Comment

5 ความคิดเห็น:

  1. (ตั้งนะโม ๓ จบ)
    นะ โม พุท ธา ยะ
    นะ เสริมส่ง โม เสริมสุข
    พุท เสริมโชค ธา เสริมลาภ
    ยะ เสริมทรัพย์ อำนาจ วาสนา บารมี
    อะหัง วันทามิ สัพพะโสตถี ภะวันตุ เมฯ (ว่า ๕ จบ)

    ตอบลบ
  2. ก่อนที่จะมีคาถาบูชาหลวงพ่อเสริมบทใหม่นี้
    สักประมาณเกือบ20ปีก่อนหน้านี้ เคยเห็นแผ่นป้ายจารึกคำบาลีที่บริเวณหน้าองค์พระพุทธรูปหลวงพ่อเสริมในพระวิหารวัดปทุมวนาราม มีข้อความดังนี้ คือ
    "อืทานิ สัตตะมี ภูเต มหันเต เยวะ สัมพะยุเห ปะฐะมัสเสวะ พะยุหัสสะ วันติเม สมุเห อะยัง ปะฐะมัสเสวะ วัคคัสสะ ปักเข ทุติยะสัญหิ เต"
    จึงได้คัดลอกเก็บไว้ โดยเข้าใจเอาเองว่า คือบทสวดบูชาหลวงพ่อเสริม และใช้สวดบูชามาตลอด เพราะเวลานั้นยังไม่เคยเห็นว่ามีบทบูชาใดๆที่ระบุว่าเป็นคาถาบูชาหลวงพ่อเสริมเลย นอกจากป้ายที่คำบาลีดังกล่าว ภายหลังได้มาทำบุญอัฐิบิดามารดาประจำปี ที่บรรจุไว้ที่วัดนี้เกือบ40ปีมาแล้ว(ก่อนมีการปรับปรุงเรือนพระศรีมหาโพธิ์ขึ้นใหม่)จึงได้พบบทสวดใหม่ที่ติดไว้หน้าพระวิหารและใช้มาถึงปัจจุบัน ส่วนแผ่นป้ายคำบาลีที่เคยเห็นและจดบันทึกไว้ดังกล่าวจะหายไปจากที่ๆเคยเห็น ได้เคยพยายามสอบถามพระภิกษุบางรูปถึงคำบาลีเดิมว่าคืออะไร ใช้ในโอกาสใหน แต่ยังไม่มีท่านใดให้ข้อมูลในเรื่องนี้ได้ค่ะ

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. ขอบคุณมากครับสำหรับข้อมูล

      ลบ
  3. ข้อมูลที่ให้ มีที่มาไม่ชัดเจน อยากให้ข้อมูลเพิ่ม แต่บางทีอาจเป็นความเข้าใจผิดไปเอง เมื่อพิจารณาจากบทสวดของใหม่นี้เข้าใจความหมายได้ชัดเจน มีสิริมงคลแก่ผู้สวด ค่ะ

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. ขอบคุณมากครับสำหรับข้อมูล

      ลบ

Advertisement