SMEs Tips เส้นทางเถ้าแก่ยุคใหม่ ตอน 6 เคล็ดลับเพิ่มมูลค่าให้ธุรกิจ SMEs


          ปัจจุบัน ธุรกิจ SMEs หรือ ธุรกิจขนาดย่อม กำลังเผชิญกับมรสุมเศรษฐกิจฝืดเคือง จึงต้องมีการปรับตัวเพื่อเอาตัวรอดกับคลื่นมรสุมครั้งนี้ไปให้ได้ หากคุณกำลังคิดจะเปิดกิจการของตัวเอง หรือมีกิจการอยู่แล้วต้องการปรับตัว เรามีเคล็ดลับดีๆ มาแนะนำ




1.    รู้จักคิดพลิกแพลงวัตถุดิบ เพื่อเพิ่มมูลค่าให้ธุรกิจของเรา เช่น นำสินค้าราคาถูกมาแปรรูปให้กลายเป็นสินค้าราคาแพง เช่น เครื่องสำอาง บำรุงผิว ผลิตภัณฑ์ อาหารเสริม

2.    SMEs ควรแบ่งเงินออกเป็น 3 ส่วน ส่วนแรกนำไปลงทุน ปรึกษาธนาคาร LTF RMF กองทุนต่างๆ ตราสารหนี้ / ส่วนที่สองนำมาลงทุนทำธุรกิจ / ส่วนสุดท้ายเก็บสำรองไว้

3.    สิ่งสำคัญในการทำธุรกิจคือ คิดให้ต่าง ซึ่งมองได้ 2 มุม มุมแรก การจะเริ่มต้นธุรกิจต้องคิดของที่ใหม่ที่สุดในโลก และการทำตลาดจากสิ่งที่คิดต่าง ส่วนมุมที่2 หากคิดให้แปลกใหม่ที่สุดในโลกไม่ได้ก็ต้องหาช่องว่างการตลาดให้เจอ คนไทยมีความซับซ้อน หลากหลาย ชอบอะไรใหม่ๆ เพราะฉะนั้นยังมีช่องว่างทำการตลาดได้อีก  เช่น ทำอาหารคลีน ต้องเน้นกลุ่มคนทำงานออฟฟิศ หรือกลุ่มนักศึกษามหาวิทยาลัยเอกชน

4.    ทำเลที่ตั้งเป็นปัจจัยสำคัญอย่างหนึ่งในการทำธุรกิจ อย่างการขายอาหารคลีน ควรหาทำเลเหมาะๆ สำหรับคนทำงาน น่าจะเป็นย่านสีลม สาทร หรือขายสินค้าแฟชั่น ก็อาจจะเน้นย่านวัยรุ่นช้อปปิ้ง เช่น สยาม

5.    เลือกทำธุรกิจที่ถนัด มองดูธุรกิจที่มีช่องว่างการตลาด ไม่ซ้ำกับใครที่มีวางขายในท้องตลาดอยู่แล้ว และต้องมีจุดขายของตัวเองที่ชัดเจน

6.    ไม่ยึดติดกับการจับตลาดใดตลาดหนึ่งเท่านั้น หันมากระจายความเสี่ยงด้วยการผลิตสินค้าจับตลาดได้แทบจะทุกกลุ่ม เช่น การผลิตขนมเพื่อสุขภาพ สามารถจับกลุ่มเด็ก และผู้ใหญ่ก็ได้



SHARE

Southern Man

This blog www.whoknown.com ,write to prevent forgotten .

    Blogger Comment
    Facebook Comment

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Advertisement