SMEs Tips เส้นทางเถ้าแก่ยุคใหม่ ตอน 9 วิธีเอาตัวรอด เมื่อเถ้าแก่ต้องเป็นหนี้


          หลายๆ ครั้งที่การทำธุรกิจ อาจไม่เป็นไปอย่างที่คาดหวัง เมื่อไม่ประสบความสำเร็จเท่าใดนัก การดำเนินกิจการ ต้องประสบกับภาวะขาดทุน มีภาระหนี้สินบวกกับดอกเบี้ยที่พอกพูนเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ ลองศึกษาวิธีเหล่านี้ที่จะแนะนำให้ท่านแก้ไขสถานการณ์เฉพาะหน้าให้เอาตัวรอดต่อไปได้



1.เมื่อธุรกิจเป็นหนี้ ให้ใช้วิธีเคลียร์เจ้าหนี้ ค่อยๆ ทยอยจ่าย หากต้องตัดใจขาย ไม่ยอมเสียสิ่งที่เชื่อว่าจะสร้างเงินได้ในอนาคต คือ เครื่องมือทำมาหากิน อาทิ คอนโดที่มีคนเช่าอยู่ โรงงานผลิตสินค้า หรืออพาร์ตเม้นท์

2.พยายามปรับตัว ใช้ชีวิตให้เข้ากับภาวะทรัพย์สินในปัจจุบันให้ได้มากที่สุด

3.บอกตัวเองเสมอว่าต้องสู้ ต้องทำได้ ต้องอยู่รอด

4.ถ้าคุณต้องเข้ามาสานต่อธุรกิจที่เป็นหนี้สิน ขอแนะนำว่าควรจะเจรจาต่อรองกับเจ้าหนี้ รวมทั้งไตร่ตรองคิดหาวิธีหาเงินมาใช้หนี้ เพื่อสร้างความเชื่อมั่นให้เจ้าหนี้ว่า ธุรกิจของคุณยังสามารถเดินหน้าต่อไปได้ สิ่งนี้ต้องอาศัยการคิดอย่างเป็นระบบว่า อะไรควรต้องสะสางก่อนและหลัง รู้จักเรียงลำดับความสำคัญ

5.ไม่กลัวหรือเครียดกับปัญหา แต่ให้รู้สึกท้าทายและสนุกกับมัน รู้จักพลิกวิกฤติให้เป็นโอกาส นำความสูญเสียมาเป็นพลังในการเดินหน้าต่อไป

6.    มองและแยกปัญหาทีละส่วน อย่าเอาปัญหาทุกอย่างมารวมกัน ค่อยๆแก้ปัญหาทีละเปลาะ ทีละเรื่องอย่างมีสติ เช่น ปัญหาครอบครัว สุขภาพ การเงิน

7.เลือกมองด้านบวกของชีวิต ทำเพื่อคนที่เรารัก คนที่สร้างพลังบวกให้ชีวิต เช่น ลูก พ่อแม่ สามี ภรรยา เพื่อทำให้เกิดแรงบันดาลใจ และเกิดพลังในการต่อสู้

8.ปรับกลยุทธ์เพื่อให้ธุรกิจอยู่ได้ ยกตัวอย่างเช่นการทำธุรกิจส่งออก ต้องปรับให้เกิดความสมดุล เช่น ลดการนำเข้าหันมาหาแหล่งผลิตในประเทศ พร้อมกับเริ่มตั้งหน่วยงานวิจัยและพัฒนาผลิตภัณฑ์ เพราะงานด้านออกแบบต้องแตกต่างและมีฟังก์ชั่นการทำงานที่ไม่เหมือนใครเป็นการวางแผนระยะยาว

9.มองโลกในแง่บวกและมองว่าทุกอย่างเป็นการเรียนรู้ เราควรจะเรียนรู้ให้มากที่สุด ถ้าเราไปอยู่ในที่ที่แย่มาก เราจะทำอย่างไรให้มันดีขึ้น ดูให้ลึก ดูให้เรียนรู้




SHARE

Southern Man

This blog www.whoknown.com ,write to prevent forgotten .

    Blogger Comment
    Facebook Comment

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Advertisement