งานวัดภูเขาทอง 2556 (Wat Saket in Bangkok I The Golden Mount)

งานวัดภูเขาทองในปีนี้ตรงกับวันที่ 10-19 พฤศจิกายน 2556 ณ บริเวณพระบรมบรรพต (ภูเขาทอง) และลานพระวิหาร วัดสระเกศราชวรมหาวิหาร
          จริงๆมาอยู่กรุงเทพฯ นานแล้ว แต่ผมก็ยังไม่มีโอกาสไปเที่ยวซักที บางครั้งตอนจัดงานก็ตรงกับกลับบ้านต่างจังหวัดบ้าง แต่ปีนี้โชคดีครับได้ไปเที่ยว แต่ขอบอกว่าคนเยอะมากก็เลยมีรูปมาให้ดู และถ่ายได้ไม่ค่อยเท่าไร
          จากที่พักที่ประตูน้ำ เย็นๆก็เลยนั่งรถเมล์สาย 2 ไปครับ ลงป้ายก็เดินไปนิดเดียวก็ถึงบริเวณวัดแล้ว ตอนเดินเข้าไปก็มีร้านตั้งยาวจนมาถึงถนนด้านนอกเลยครับ คนเริ่มมาเยอะแล้วในช่วงเย็นๆ (ผมไม่แน่ใจว่าทุกปีจะเยอะแบบนี้ไหม วันที่ไปก็ตรงกับวันลอยกระทงพอดีครับ อีกอย่างปีนี้ถัดไปบริเวรนั้น ก็มีเวทีการชุมนุมอยุ่ด้วย เป็นเวทีประชาชนที่ตั้งเวทีอยู่ที่อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย สงสัยคนแวะมาเที่ยวก่อนเข้าไปชุมนุมด้วย 55 )

ทางขึ้นและทางลงภูเขาทองเค้าให้ขึ้นลงคนละฝั่งครับ ก็เลยสะดวกไม่เดินชนกัน ขึ้นไปซักนิดก็จะมีแบบจำลองภูเขาทองอยู่

ทางขึ้นบันไดร่มรื่นมากครับ ผมไปถึงประมาณ 5 โมงเย็นกว่าๆ ยังค่อนข้างสว่างอยู่ ก่อนทางขึ้นก็จะมีดอกไม้และธูปเทียนให้เราบูชาขึ้นไปไหว้ครับ (แต่ถ้าลืมด้านบนก็จะมีให้ทำบุญอยู่ด้วย)

กว่าจะขึ้นไปถึงก็ฟ้าเริ่มจะครึ้มแล้ว เพราะคนมากด้วยเดินขึ้นได้ไม่เร็วเท่าไรนัก พระอาทิตย์กำลังตกพอดีครับ เลยได้ภาพมา (เสียดายกล้องธรรมดาไม่ค่อยดีเท่าไร ก็เลยถ่ายมาได้แค่นี้ ^_^)

ธูปเทียนเค้าจะให้เราไหว้ตรงพระพุทธเจ้าปรินิพานตรงนี้ครับ ไม่อนุญาตให้เอาขึ้นไปด้านบน แต่ให้เอาทองคำเปลวขึ้นไปปิดได้

รูปแกะสลักไม้ 12 นักษัตร สวยมากครับเป้นไม้แผ่นยาวติดอยู่ฝาผนัง

ฝั่งนี้คือด้านที่ถ่ายตอนยืนเข้าแถวขึ้นไปด้านบน แต่จะบอกว่าทางขึ้นจะแคบ คนผอมๆจะได้พร้อมกัน 2 คนแต่ถ้าตัวดตหน่อยขึ้นได้คนเดียวครับ 55

มีกล้องวงจรปิดถ่ายเกือบทุกมุมครับ มีป้ายบอกว่า "ทำบุญ ทางขึ้นสวรรค์ นมัสการพระบรมสารีริกธาตุ"

ตอนขึ้นไปถึงหลังจากนมัสการเสร็จเรียบร้อยแล้วก็อดไม่ได้ต้องถ่ายรูปต่อครับตอนนี้ ยังสว่างๆอยู่ถ่ายมาได้ 2 -3 รูป

ตอนนี้เริ่มจะมืดลงแล้ว สวยไปอีกแบบครับ

จะเห็นว่าคนเยอะมากครับ ต้องเดินช้าๆ ใครไหว้เสร็จเรียบร้อยก็จะลงเพื่อให้คนอื่นได้ขึ้นมาบ้าง

ส่วนภาพนี้หลังจากลงมาแล้วครับ ถ่ายขึ้นไปจากด้านล่าง สวยมากถ้าดูที่จริง

สำหรับงานวัดภูเขาทอง ทางวัดจะเปิดให้ประชาชนขึ้นไปกราบไหว้พระบรมสารีริกธาตุในตอนกลางคืนเป็นช่วงเวลาพิเศษ โดยสิ่งที่ไม่ควรพลาด นั่นคือ การขึ้นไปกราบนมัสการปิดทองพระบรมสารีริกธาตุ, ชมพระบรมบรรพตที่ชั้นบนสุด ด้านล่างวัดก็จะมีเวทีกิจกรรมการแสดงต่างๆ ชิงช้าสวรรค์ การแสดงดนตรีไทย บ้านผีสิง บ้านของแปลกต่างๆ ปาเป้า เป่าลูกโป่ง ร้านอาหารต่างๆ มาจำหน่ายมากมาย
          อย่างที่บอกครับ คนเยอะเลยเก้บภาพมาไม่ค่อยได้เยอะเท่าไร คงต้องหาโอกาสไปเที่ยวอีกซักครั้งหลังจากไปดูที่เว็บไซต์ของวัดมีข้อมูลเพิ่มเติมคือ

เว็บไซต์ : http://www.watsrakesa.com

เวลาเปิด-ปิด : เปิดทุกวัน 8.00 น. - 17.00 น.

การเดินทาง : รถประจำทาง: สาย 8, 15, 37, 47, 49 ปอ. 37, 49
เรือโดยสาร: ท่าผ่านฟ้าลีลาศ (คลองแสนแสบ), ท่าภูเขาทอง (คลองผดุงกรุงเกษม)
รถส่วนตัว : จอดภายในบริเวณวัดได้

ค่าใช้จ่าย : คนไทยไม่คิดเงิน, ชาวต่างชาติ 10 บาท

เทศกาล : งานนมัสการพระบรมสารีริกธาตุ 7 วัน 7 คืน ในช่วงวันลอยกระทง มีการจัดงานวัดที่ถือเป็นงานวัดที่มีชื่อเสียงมากที่สุดในกรุงเทพฯ และทางวัดจะเปิดให้ประชาชนขึ้นไปกราบไหว้พระบรมสารีริกธาตุในตอนกลางคืนเป็น ช่วงเวลาพิเศษ

สิ่งที่ไม่ควรพลาด : การขึ้นไปกราบนมัสการปิดทองพระบรมสารีริกธาตุ, ชมพระบรมบรรพต ภูเขาทองที่ชั้นบนสุด, การเข้าไปชมความงามของพระพุทธรูปและภาพเขียนจิตรกรรมฝาผนังในพระอุโบสถ

------- Advertisements-------

Southern Man

This blog www.whoknown.com ,write to prevent forgotten .