Application น่าใช้ :runtastic บันทึกสถิติการออกกำลังกาย


          สำหรับคนที่ชอบออกกำลังกายแล้ว จะดีไม่น้อยถ้าเราออกกำลังกายไปแล้วเราสามารถรู้ได้ว่า วันนี้ออกกำลังกายเช่นวิ่ง,เดิน ไปเท่าไหร วันนี้มี Application ของ Android ตัวหนึ่งซึ่งสามารถโหลดได้ที่ playstore ชื่อว่า  runtastic    หรือคลิ้กเลือกจากรูปด้านล่าง


 
 



เมือโหลดและทำการติดตั้งเสร็จแล้ว ขั้นต่อไปก็คือการสมัครเข้าใช้งาน ซึ่งสามารถสมัครผ่าน Facebook Account ของเรา หรือจะสมัครฌดย E-mail ก็ได้ (หากมีบัญชีแล้วก็เข้าตรง I have an account ได้เลย)


หากไม่มี ถ้าเลือกสมัครผ่าน e-mail ก็มีให้รอกอยู่ 4 ขั้นตอน ขั้นตอนแรกจะเป็นการกรอก e-mail และ password ที่ต้องการใช้

ขั้นตอนที่ 2 กรอกชื่อ นามสกุลของเรา จากนั้นกด Next


ขั้นตอนที่ 3 กรอกเพศ วันเดือนปีเกิด และประเทศ จากนั้นกด Next
ส่วนวันเดือนปีเกิด ถ้าจะเปลี่ยนก็กดลูกศรข้างๆ แล้วเลือกวันเดือน ปีเกิดของเรา




 ขั้นตอนที่ 4กรอกหน่วยวัด ว่าต้องการหน่วยวัดเป็นแบบ Metric (km) หรอ Imperial (mi) และก็กรอกน้ำหนักและส่วนสูง เพื่อความถูกต้องในการคำนวณแคลอรี่ จากนั้นก็กด Finish เป็นอันเสร็จสิ้นการสมัคร runtastic





เมื่อเราทำการ Login เข้ามาแล้ว สำหรับใน version free นี้ runtastic จะมีเมนูหลักอยู่ 4 เมนูก็คือ
 
- Main ส่วนการทำงานหลักของโปรแกรม ก่อนอื่นเราต้องทำการเปิด GPS ก่อนจะเห็นว่าถ้าเราปิดอยู่ตัวอักษร GPS จะเป็นสีแดง แต่หากเปิดแล้ว ดังข้างล่างถัดไปจะเป็นสีเขียว ถ้าเราต้องการจะเริ่มวิ่งเลย ก็กดที่ปุ่ม "Start Workout "


ก็จะมีนับถอยหลังให้เราเตรียมตัว เลือกได้ 5,15,30 วินาที


ซึ่งในส่วนของ Basic workout และ Sport type เราสามารถเปลี่ยนได้เช่นกันตามกิจจกรรมที่เราทำ

ตรง Choose an activity ตัว Current คือกิจจกรรมปัจจุบันที่เราเลือกอยู่ ส่วน Most Often Used นั้นจะเป็นที่เค้าใช้กันมากคือการวิ่งและการเดิน แต่ด้านล่างก็มีกิจกรรมอย่างอื่นให้เราเลือกเกือบครบทึกกีฬาครับ




 เมื่อสิ้นสุดการวิ่ง/เดิน  หากเราต้องการที่จะหยุดเวลา ก็กดที่รูปเฟืองเพื่อหยุดเวลาไว้ก่อน หรือว่า Stop เพื่อสิ้นสุดการวิ่ง/เดิน  จะปรากาฏหน้าต่างดังนี้ หากต้องการทำต่อก็กด Resume (ถ้ากด Pause หลังจากนั้นจะกลายเป็น Resume) (ขณะวิ่งรู้สึกครบ 1 กม.(หรือตั้งมาก-น้อยกว่านั้น) ก็จะมีเสียงสรุปให้เราฟังด้วยเช่นวิ่งไปเท่าไร,เวลา,ความเร็ว,แคลอรี่ เป็นต้น ซึ่งเราสามารถตั้งได้ว่าจะให้สรุปอะไรบ้าง  )


(version free จะไม่สามารถถ่ายรูปเพื่อแอดเข้าไปได้ จะเห็นได้จากที่รูปกล้องจะเขียนว่า PRO)


แต่ถ้าหากเสร็จแล้วไม่ต้องการทำต่อก็กด Stopพอเรากดเสร็จ มันก็จะให้กรอก My Feeling สามารถกดเลือกหน้าว่าหลังจากเราออกกำลังเสร็จ สภาพเราเป็นยังไง ส่วน The Surface was ก็เป็นทางที่เราได้ทำกิจจกรรมว่ามีลักษณะเป็นอย่างไร จากนั้นก็กด Save หรือ Delete ถ้าไม่ต้องการเก็บไว้

 


หลังจากนั้นเราก็สามารถแชร์ไปยัง Socail Network ให้เพื่อนเราได้เห็นผ่าน Fcaebook,Twitter หรือ E-mail ได้

 
- Map แผนที่พร้อมแสดงตำแหน่งของเรา โดยใช้ Google Maps จากรูปข้างล่างคือตัวอย่างที่ได้ทดสอบลองวิ่งรอบสวนลุม ระยะทางในสวนลุมรอบนึงประมาณ 2.5 กม. วันนั้นผมวิ่งไปสองรอบมันโชว์ 5.05 กม. ถือว่าตรงใช่ได้เลย


 
- History ข้อมูลต่างๆที่ผ่านมาว่าเราได้ทำกิจจกรรมอะไรไปบ้างจะมีสรุปอยู่ ถ้ากดเข้าไปดูก็จะมีสรุปต่างๆของเราที่ทำกิจจกรรมผ่านๆมา







 
- GO PRO! คือจะให้เราสมัครแบบเสียเงิน แล้วจะมีฟังก์ชั่นต่างๆเพิ่มขึ้น 




- Settings ปรับตั้งค่าต่างๆ



 โดยรวมถึงแม้ว่ามันจะสู้พวกแอฟจาก Nike หรืออื่นๆที่เป็นแนวหน้าการอุปกรณ์ออกกำลัง แต่ผมรู้สึกว่ามันก็ดีในระดับที่น่าพอใจเลยทีเดียว ซึ่งดีกว่าเราวิ่งไปฟังเพลงไปอย่างเดียว ก่อนวิ่งก็กรอกข้อมูลลงไปนิดหน่อย เท่านี้เราก็สามารถใช้มือถือ Android ได้มากขึ้นแถมดีต่อสุขภาพจากการออกกำลังกายด้วยครับ



SHARE

Southern Man

This blog www.whoknown.com ,write to prevent forgotten .

    Blogger Comment
    Facebook Comment

6 ความคิดเห็น:

  1. สวัสดีครับ ผมใช้ app runtastic version ธรรมดาอยู่นะครับ ขณะที่ใช้งานผมจะเปิดหน้าจอใว้ตลอดเวลา แต่หลังเลิกใช้ stop app ผมมาดูยอดเงินคงเหลือในมือหายไปเกือบ100 บาทครับ อย่างนี้เป็นที่ app runtastic คิดเงินผมหรือเปล่าครับ ขอบคุณมากครับ
    สมาน

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. 1. ปกติ appมันใช้ได้ฟรีครับ ไม่มีการเก็บเงินอะไร
      2. ถ้าใช้มือถือค่ายไหย ลองลง app ค่ายนั้นๆ ดูครับ ว่าที่โดนหักไปเกิดจากการคิดเงินของอะไร /หรือโปรโมชั่นอินเตอร์เน็ตที่ใช้หมดไปหรือเปล่า มันเลยเก็บเงิน (ถ้าของ AIS /Dtac จะดูได้ละเอียดอยู่)

      ลบ
  2. ไม่ระบุชื่อ15/12/60 14:14

    ขอสอบถามหน่อยค่ะ โหลดมาเหมือนกันแต่ยังไม่ได้ใช้เลย พอครึ่งเดือนมียอดหักเงินจาก itune หักออกจากบัญชีไป 1250 บาท คืออะไรคะ งงมาก พอไปดูในแอพสโตรคือมาจากแอพนี้

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. พอดีบทความนี้เขียนตั้งแต่ปี 2555 ครับ อาจจะเปลี่ยนหน้าตา หรือเปลี่ยนเงื่อนไขอะไรไปบ้าง แนะนะ endomondo หรือ strava ครับ คนไทยใช้เยอะ และมี challenge ให้ join เยอะ ตอนนี้ผมก้ใช้ 2 app นี้เป็นหลัก แต่ตัว runtastic ผมก็ยังใช้ แต่เคยซื้อไว้นานแล้ว เลยไม่ทราบว่าตอนนี้มันเก็บเงินด้วยครับ

      ลบ
  3. ก่อนอื่นเลย แอปนี้เสียตังค่ะ บอกว่าให้ใช้ฟรีแค่ 7วัน แต่ถ้าจะใช้ก้อต้องเสียตังก่อน เลยยอมจ่าย แต่ว่าเสียตังแล้วก็ใช้ไม่ได้ค่ะ จับแต่เวลา หน้าการใช้งานก็ไม่เหมือนที่แอดมินบอกเลย

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. พอดีบทความนี้เขียนตั้งแต่ปี 2555 ครับ อาจจะเปลี่ยนหน้าตา หรือเปลี่ยนเงื่อนไขอะไรไปบ้าง แนะนะ endomondo หรือ strava ครับ คนไทยใช้เยอะ และมี challenge ให้ join เยอะ ตอนนี้ผมก้ใช้ 2 app นี้เป็นหลัก แต่ตัว runtastic ผมก็ยังใช้ แต่เคยซื้อไว้นานแล้ว เลยไม่ทราบว่าตอนนี้มันเก็บเงินด้วยครับ

      ลบ

Advertisement