LINE เปิดบัญชีที่เป็นทางการ (Official Accounts) ในไทย


          จากครั้งก่อนที่ LINE มีการอัพเดท และเพิ่มการแอดเพื่อนแบบ Official Accounts หรือที่แปลเป็นไทยว่า บัญชีที่เป็นทางการ แต่ตอนนั้นยังไม่สนับสนุนในประเทศไทย ซึ่งลักษณะคล้ายกับว่าจะมีบัญชีของดารานักร้อง มาให้แอดกันนั่นเอง



แต่วันนี้ (14 มิ.ย.2555)หลังจากที่เปิดโปรแกรมขึ้นมา  Official Accounts ในไทยใช้ได้แล้ว หลังจากเลือกเข้าไป ก็จะเจออยู่หลาย Account ของศิลปิน ดารา เช่นของ LOVEiIs, Smallroom, Ter Chantavit ,โอปอล์ เป็นต้น

ขั้นแรกก็ไปที่ ตั้งต่า > เพิ่มเพื่อน > เพื่อนที่เป็นทางการ

 เมื่อเข้ามาก็จะเห็น บัญชีอย่างเป็นทางการ เราลองแอดของค่าย LOVEis ของพี่บอยดูกันครับ




ง่ายๆก็แค่แตะเลือกตรงชื่อหรือโลโก้ได้เลย


เมื่อเราเลือกมาที่แชท หรือตอนเราขอแอดเข้าไป ก็จะโชว์จำนวนคนที่อยู่ในกลุ่มด้วย



หลังจากเราแอดแล้ว ข้อความแรกก็จะเป็นข้อความต้อนรับ น่าจะเป็นเจ้าของที่สร้างขึ้นมา กล่าวทักทายกับสมาชิก



ผมขอยกตัวอย่างของ LOVEiS มาให้ดูนะครับ มีทั้งหมด 5 ข้อความ

สวัสดีครับ ยินดีต้อนรับสู่ห้องของ LOVEiS ,ห้องที่ทุกศิลปินของเราอยู่กันครบครันในนี้ครับ! ขอบคุณมากครับที่ให้กำลังใจพวกเรา และ ด้วยการ follow พวกเราในห้องนี้ คุณและพวกเราจะใกล้ชิดกันมากขึ้น และแน่นอนเราจะรู้จักกันมากขึ้นครับ! ขอบคุณอีกครั้งและขอพระเจ้าอวยพรครับ!

โปรดดูที่ด้านล่างสำหรับคำแนะนำฉบับย่อ:
1.เมื่อคุณได้รับข้อความจากคนอื่นๆ จะถูกแสดงในรูปแบบของ ‘รับข้อความ’
2.ถ้าคุณส่งข้อความในระหว่าง ฟังก์ชั่น ON AIR ถูกปิดการใช้งาน, ระบบตอบกลับอัตโนมัติจะส่งข้อความถึงคุณ. ข้อความที่คุณส่งจะไม่ถูกส่งถึงศิลปินหรือคนที่เกี่ยวข้องกับศิลปิน.
3.คุณสามารถส่งข้อความ,อีโมจิ และสติ๊กเกอร์เท่านั้น คุณไม่สามารถส่งรูปถ่าย,ข้อมูลสถานที่,ข้อความเสียงหรือวิดีโอได้.
4.โปรดทราบว่าการตอบกลับทั้งหมดจากบัญชีที่เป็นทางการจะถูกส่งให้กับผู้ใช้ที่เป็นสมาชิกทั้งหมด
 5.ข้อความที่ถูกส่งโดยผู้ใช้แต่ละรายนั้นจะไม่สามารถดูได้โดยผู้ใช้อื่นๆ นอกจากศิลปิน,คนร่วมกับศิลปินและผู้บริหารของไลน์
★หากคุณต้องการปิดการแจ้งเตือนชั่วคราว,แตะปุ่ม […] ที่อยู่มุมขวาบนและแตะ [การตั้งค่าแชท] และปิดการแจ้งเตือน

ซึ่งหลังจากลองแอดของ Account อื่นๆก็พบว่ามีลักษณะเหมือนกัน คือข้อความแรกก็จะเป็นคำทักทายจากเจ้าของกลุ่ม และข้อความต่อมาก็จะเป็น คำแนะนนำในการใช้งานต่างๆครับ

และหากว่าเจ้าของ Account นั้น Online อยู่ ตรงหัวข้อแชท เราก็จะเห็นคำว่า "ON" อยู่ด้วยครับ ซึ่งในเบื้อต้น คร่าวๆก็มีเท่านี้ ต้องลองเล่นไปก่อนว่าจะมีลูกเล่นอะไรเพิ่มเติมขึ้นอีกบ้าง


         15/6/2555 หลังจากทดลองเล่นแล้ว คือความรู้สึกว่า คนสร้างส่งให้ทุกคนแบบ broadcast แต่ เราจะส่งไปหาได้แค่คนสร้างคนเดียว มันก็คล้ายๆกับ Twitter มั้ง แต่ทวิตเตอร์เอง ถ้าเจ้าของ Account เค้าตอบ หรือ RT ของเรา เราก็จะเห็นและเพื่อนคนอื่นก็เห็นด้วยในกรณีที่เค้า RT ตอบ 
          แต่ในส่วนนี้เราแชทไป ทางเจ้าของแชทกลับมา ก็ไม่รู้ว่าตอบใครกันแน่ บางทีอ่านแล้วก็ "งง" เหมือนกัน เพราะบางคนมีคนตามไปเป็น 10000 กว่าคนแล้ว ในกรณีนี้บางท่านอาจจะชอบ แต่สำหรับบางท่าน อาจจะไม่ชอบก็เป็นได้ครับ


แต่หากใครต้องการสร้างหน้า ลองเข้าไปดูที่   http://line.naver.jp/partner/pc/index/en
ก็จะมีประเภท LINE Partner ให้เราเลือกครับ แต่ในส่วนนี้ผมยังไม่ได้ลองกรอกไป เพราะเค้าน่าจะสงวนให้ศิลปิน ดารา นักร้อง ร้านค้าหรือองค์กรต่างๆ ที่จะสามารถสร้าง Official Accounts ได้ แต่หากใครอยากลองก็ไม่ว่ากัน






SHARE

Southern Man

This blog www.whoknown.com ,write to prevent forgotten .

    Blogger Comment
    Facebook Comment

27 ความคิดเห็น:

  1. ไม่ระบุชื่อ16/6/55 00:14

    เป็นประโยชน์มากครับ แต่ยังมีศิลปินไม่เยอะเท่าไร

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. ขอบคุณมากครับที่ติชม

      ลบ
  2. อยากทำบัญชีของตัวเองให้เป็นทางการบ้างจะได้มั้ยนิ

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. ต้องเข้าไปกรอกข้อมูลที่นี่ครับ http://line.naver.jp/partner/pc/index/en หลังจากนั้นกด contact us จะเข้าหน้ากรอกข้อมูล http://line.naver.jp/partner/pc/inquiry/en?category=corporate_body

      แต่ผมไม่แน่ใจนะครับว่า ถ้าไม่ใช่ดารา นักร้อง คนดัง หรือเซเลปอื่นๆ เค้าจะยอมให้ทำหรือเปล่า

      ลบ
  3. ตอนนี้องค์กรของผมต้องการจะทำสติกเกอร์ Line เพื่อแจก เหมือนอย่าง CP และการบินไทย แต่ไม่รู้วิธีการแต่อย่างใด ซึ่งในเบื้องต้นได้กรอกข้อมูลกับทาง http://line.naver.jp/partner/pc/inquiry/en?category=corporate_body แต่ก็ยังไม่ได้รับคำตอบอะไร มีแต่แค่ Mail ตอบกลับ ครับ ไม่ทราบว่าพอจะแนะนำอะไรได้บ้างครับ

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. ต้องขออภัยจริงๆครับ ตรงนี้ผมไม่มีข้อมูลเลยว่า เราสมัครไปนานเท่าไรถึงจะได้รับการอนุมัติ ผมคิดทางทาง LINE คงต้องตรวจสอบก่อนนะครับ เคยหาข้อมูลในอิเตอร์เน็ตก็ยังไม่เจอว่าต้องใช้เวลานานไหม มีอยู่อีกทางต้องลองสอบถามไปทางศิลปิน หรือห้างร้านที่เค้าเคยได้ว่านานไหมกว่าทาง LINE จะตอบกลับมา แต่ถ้าเราถามไปก็ไม่แน่ใจว่าพวกเซเลปพวกนั้นเค้าจะตอบกลับหรือเปล่า ลองถามดูผ่าน twitter ,LINE หรือ Facebook เค้าดูครับ

      ลบ
  4. สนใจเหมือนกันครับ ถ้าได้คำตอบยังไง ช่วยแชร์ด้วยนะครับ

    ตอบลบ
  5. เปิดบัญชีที่เป็นทางการ (Official Accounts) ในไทย อย่างไรคะ แจ้งทางอีเมล์ไปหลายวันแล้ว ไม่เห็นมีอะไรตอบกลับมาเลยค่ะ

    ตอบลบ
  6. ต้องขออภัยจริงๆครับ ตรงนี้ผมไม่มีข้อมูลเลยว่า เราสมัครไปนานเท่าไรถึงจะได้รับการอนุมัติ ผมคิดทางทาง LINE คงต้องตรวจสอบก่อนนะครับ เคยหาข้อมูลในอิเตอร์เน็ตก็ยังไม่เจอว่าต้องใช้เวลานานไหม มีอยู่อีกทางต้องลองสอบถามไปทางศิลปิน หรือห้างร้านที่เค้าเคยได้ว่านานไหมกว่าทาง LINE จะตอบกลับมา แต่ถ้าเราถามไปก็ไม่แน่ใจว่าพวกเซเลปพวกนั้นเค้าจะตอบกลับหรือเปล่า ลองถามดูผ่าน twitter ,LINE หรือ Facebook เค้าดูครับ

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. สวัสดีครับ ผมมีเรื่องรบกวนสอบถามครับ คือผมมี Line@ ที่ผมได้รับการ Approve แล้ว คืออยากทราบว่า On-Air โหมดใช้งานได้ใน Line@ ไหมครับ / ขอบพระคุณครับ

      ลบ
  7. เป็นประโยชน์มากครับ คือตอนนี้ผมก็ได้รับหน้าที่ให้จัดทำอยู่เหมือนกัน แต่ไม่รู้จะหาข้อมุลเพิ่มเติมได้อย่างไรบ้าง ถ้ามีข้อมุลข้อมุลเพิ่มเติม ได้โปรดมาบอกเพิ่มเติมด้วยครับ ขอบคุณครับ

    ตอบลบ
  8. ความคุ้มค่าของ LINE Marketing
    มีข้อโต้แย้งพอสมควรเกี่ยวกับการทำการตลาดผ่านทาง LINE โดยเฉพาะหลังจากที่เราได้เห็นจำนวน Followers ของการบินไทย และซีพี ที่มีตัวเลข Followers มากกว่า 2 ล้าน รวมถึงความน่ารักของสติ๊กเกอร์ที่ถูกทำออกมา ทำให้นักการตลาดไทยต่างตื่นตาตื่นใจกับผลลัพท์ที่ได้จากกระแสของ LINE และต้องการสร้างแบรนด์และสร้างโมบายคอมมูนิตี้เพื่อเข้าถึงกลุ่มผู้ใช้ LINE คนไทย

    ราคาของการทำการตลาดผ่าน LINE นั้นดูจะราคาสูงสำหรับนักการตลาดส่วนมากที่ทราบราคาในครั้งแรก ซึ่งราคารวมการเปิดตัว Official Account และ Sponsored Sticker Shop จะอยู่ประมาณ 4 ถึง 5 ล้านบาท สำหรับ Sponsored Sticker 1 ครั้ง และ Offical Account 12 เดือน (ราคานี้ เป็นราคาประมาณการคร่าวๆ) ซึ่งเมื่อคิดเร็วๆ แล้วนำมาเทียบกับการทำการตลาดผ่าน Facebook Brand Page ก็จะดูแพงมาก เพราะราคาการดูแล Facebook Brand Page จะอยู่ที่ประมาณ 40,000 – 80,000 บาทต่อเดือน ขึ้นอยู่กับความยากง่ายหรือความเยอะในการทำของแต่ละแบรนด์ แต่หากคิดกันให้ดี จะเห็นว่าราคาของ LINE นั้นถูกและคุ้มค่ากว่ามากทีเดียว สมมติว่าต้องเสียเงิน 5,000,000 บาทในการทำ LINE Official Account และ LINE Sponsored Sticker และได้จำนวน Followers มาที่ 2,000,000 (ตามเคสของการบินไทยและซีพี) จะเท่ากับว่าราคาต่อ 1 Follower = 2.50 บาท ซึ่งเมื่อเทียบกันตรงๆ กับการทำ Facebook ซึ่งต้องเสียทั้งบริการการดูแล Fan Page ต้องสร้างแคมเปญเพื่อเพิ่มจำนวน Like และยังต้องซื้อออนไลน์มีเดียในการโปรโมทตลอดทั้งปี และผลลัพท์ที่ได้จาก Fan Page ของไทยนั้น ยังไม่มี Fan Page ใดที่สามารถเพิ่มจำนวน Like ได้ถึง 1,000,000 ภายใน 2 สัปดาห์ ซึ่งในความเป็นจริงอาจต้องใช้เวลา 1-3 ปี หรืออาจจะมากกว่า ด้วยเหตุนี้ การทำการตลาดผ่าน LINE ในขณะนี้ จึงดูว่าคุ้มค่ากว่าทั้งราคาและระยะเวลา

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. สรุปต้องเสียเงินเพื่อทำ Offical Account ใช้ไหมครับ ตอนนี้ผมกำลังเป็นเจ้าหน้าที่ ที่ต้องทำเรื่องนี้ของหน่วยงานราชการครับ

      ลบ
    2. เห็นมีคนแปะเมล์ไว้ ลองติดต่อดูครับ >>> info@lhamp.com

      ลบ
  9. ไม่ระบุชื่อ9/1/56 01:39

    ติดต่อผ่านบริษัทนี้ได้ครับ
    info@lhamp.com

    ตอบลบ
  10. บอกเบื้องต้นได้ไหมครับ

    ตอบลบ
  11. ตอบคุณ @Nongice TeamRPG ต้องเข้าไปกรอกข้อมูลที่นี่ครับ http://line.naver.jp/partner/pc/index/en หลังจากนั้นกด contact us จะเข้าหน้ากรอกข้อมูล http://line.naver.jp/partner/pc/inquiry/en?category=corporate_body แต่ผมก็ไม่ทราบว่าการจะผ่านหรือไม่ผ่าน ต้องทำอย่างไรบ้าง แต่ที่แน่ๆรู้สึกต้องเสียค่าใช้จ่ายด้วย อาจ 6-7 หลักสำหรับแต่ละองค์กร

    ตอบลบ
  12. พี่ค่ะในไล์มันขึ้นว่า ระบบon-airถูกปิดต้องทำไงค่ะ

    ตอบลบ
  13. ตอบคุณ @รัชนีวรรณ วรรณรังษี หมายถึง on-air นี่หมายถึงของนักร้อง หรือบรืษัทต่างๆ หรือเปล่า ถ้าใช่ ก็ต้องรอให้เค้า on-air ขึ้นเองครับ จะเปิดเป็นชวงๆ ไม่ได้เปิดตลอด

    ตอบลบ
  14. ความคิดเห็นนี้ถูกผู้เขียนลบ

    ตอบลบ
  15. ไม่ระบุชื่อ18/3/58 08:26

    อยากทำจัง เห็นในไลน์มีคนทำ 2-3 คน ทำเป็นคล้ายๆเพส เหมือนเฟส
    อยากทำบ้างใครทำได้หรือเป็นช่วยบอกรายละเอียดหน่อยคะอยากทำมากๆเลย (อยากทำให้ลูกสาว)

    ตอบลบ
  16. ขออภัยที่ตอบช้าครับ เห็นในไลน์มีคนทำ 2-3 คน ทำเป็นคล้ายๆเพส เหมือนเฟส น่าจะหมายถึง line@ ลองศึกษาที่เว็บนี้ดูครับผม http://www.thaiandroidphone.com/thread-54590-1-1.html

    ตอบลบ
  17. ผมจะรบกวนขอคำตอบผู้รู้ว่า Line@ สามารถใช้งานโหมด On-Air ได้ไหมครับ / ขอบคุณครับ

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. ในส่วน Line@ ผมไม่ทราบจริงๆครับ พอดีไม่ได้สมัครไว้

      ลบ
    2. ขอบคุณคร้าบบ ผม เด๋วผมค่อยๆ หาข้อมูลเพิ่มเติมครับ

      ลบ

Advertisement