ชุดตลับหมาก สมัยก่อน


          เชี่ยนหมาก หลายบ้านที่มีคนเฒ่าคนแก่อยู่แถวบ้านเรา ก็คงยังมีกันทุกบ้าน คนสูงอายุก็ค่อยๆล้มหายตายจากไปเรื่อยๆ เดี่ยวนี้บางบ้านก็ไม่มีเชี่ยนหมากให้เราดูกันแล้ว แต่กลับบ้านครั้งนี้ ยังโชคดีที่ได้เห็นชุดตลับหมากสมัยก่อน แต่ก็ไม่รู้ว่ามันมีอายุเก่ากี่ปี


ที่ยังเหลืออยู่ตอนนี้ก็มีอยู่ 4 ตลับ คร่าวๆน่าจะเป็น ตลับใส่หมาก ตลับยาเส้น กระปุกปูน อย่างที่เห็นตามรูป ก้ไม่รู้ว่าเค้าเอาไว้ใส่อะไรบ้าง ตลับไหนใส่อะไร นี่อาจจะเป็นเครื่องใช้ที่ต้องกลายเป็นโบราณวัตถุในอนาคต 555

จากการศึกษาคร่าวๆ ว่ากันว่า สมัยก่อนเค้าถือว่า การเคี้ยวหมาก ช่วยฆ่าเวลาและทำให้ฟันแข็งแรงทนทานอีกด้วย  แต่การกินหมากมาดดนห้ามในสมัยที่  จอมพล ป.พิบูลสงคราม เป้นนายกรัฐมนตรี  ที่อยากจะปฏิวัติวัฒนธรรม เพราะเห็นว่าการกินหมาก แล้วเลอะเทอะ สกปรก คนกินหมากก็ชอบบ้วนน้ำหมาก ไปตามที่ต่างๆ และอีกอย่างก็ไม่ทันสมัย เหมือนฝรั่งเค้า  ตั้งแต่สมัยนั้น เชี่ยนหมากจึงไม่ค่อยพบเห็นและลดลงเรื่อยๆ

         เชี่ยนหมากสมัยก่อนของคนมีฐานะ ยศศักดิ์ ก็จะเป็นพวกที่ทำด้วยโลหะมีค่า ประดิษฐ์อย่างสวยงาม ก็จะมีราคาและหายาก ส่วนชุดนี้ ถึงจะไม่สวยและมีราคามาก แต่มันก็ทำให้เราได้นึกถึงคนเฒ่าคนแก่ที่เป็นที่รัก ที่เค้าเคยได้ใช้มันมา



SHARE

Southern Man

This blog www.whoknown.com ,write to prevent forgotten .

    Blogger Comment
    Facebook Comment

4 ความคิดเห็น:

  1. ไม่ระบุชื่อ11/8/57 15:26

    สวยมากครับ

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. ขอบคุณมากครับ ของที่บ้าน แต่ไม่รู้ว่าเก่าขนาดไหน 55

      ลบ
  2. ไม่ระบุชื่อ20/2/58 09:45

    สวยมากค่ะ
    ขอโทดน่ะค่ะ ขายมั๊ยค่ะ

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. ขออภัยด้วยครับผม ไม่ได้ขายครับ

      ลบ

Advertisement