เราหยดเหรียญตู้โทรศัพท์สาธารณะครั้งสุดท้ายเมื่อไร (payphone)


          "เราหยดเหรียญตู้โทรศัพท์สาธารณะครั้งสุดท้ายเมื่อไร"  คำถามนี้เคยลองถามเพื่อนๆในกลุ่มด้วยกัน บางคนจำไม่ได้ บางคนโตมาก็ใช้มือถือเลย แต่ ความคลาสลิคของตู้โทรศัพท์สาธารณะ มันมีอะไรหลายๆอย่าง เช่น  บางทีมันก็ลุ้นว่าเงินจะหมดเมื่อไร  วิตกกังวลไปอีกแบบ ส่วนสมัยนี้ถ้าจำเป็นต้องใช้ก็เช่น


- ลืมโทรศัพท์ไว้ที่บ้าน หรือโทรศัพท์หาย

- มือถือตัวดี ก็รู้ๆอยู่ว่าสมาร์ทโฟนสมัยนี้มันสูบแบตมากแค่ไหน ถ้าวันไหนลืมชาร์ตไป หรือลืมพก Power bank ไป ถ้ามีธุระฉุกเฉินมันก็เป็นตัวช่วยตัวหนึ่ง


- ตังค์มือถือหมด หาที่เติมไม่ได้ (สำหรับคนที่ใช้แบบเติมเงิน) 


- สัญญาณโทรศัพท์เป็นอะไรไม่รู้ เลยต้องโทรตู้ อันนี้ไม่ต้องพูดถึง ถ้าแถวไหนคนใช้เยอะ เช่นช่วงรับปริญญา มือถือเป็นง่อยไปซะงั้น


          และอื่นๆ อีกหลายเหตุของแต่ละคน  เคยอ่านเจอในหนังสือ หรืออินเตอร์เน็ตที่ไหนสักที่ เขาบอกว่า ประเทศญี่ปุ่นมีตู้โทรศัพท์สาธารณะเกือบทุกแห่งและส่งเสริมให้ประชาชนใช้  ซึ่งประเทศญี่ปุ่นเคยเจอภัยพิบัติและเห็น ความสำคัญของระบบพื้นฐานที่จำเป็น ส่วนประเทศไทย เรายังให้ความสำคัญน้อยไปนิดนึง จึงมองเห็นตู้โทรศัพท์สาธารณะโดนเพิกเฉย บางตู้ก็พัง บางตู้ก็ไม่มีหู หยอดเหรีญไม่ได้ หยอดได้แต่กินเหรียญ 55 อยากให้ช่วยกันดูแลมันไว้ ถึงแม้วันนี้เราอาจจะไม่ได้ใช้มัน แต่ไม่แน่ เจ้าตู้นี้อาจจะเป็นสิ่งช่วยเรายามคับขันได้นะครับ



SHARE

Southern Man

This blog www.whoknown.com ,write to prevent forgotten .

    Blogger Comment
    Facebook Comment

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Advertisement