ตั้งค่าไอพี (Fixed IP) ให้กล้อง VSTARCAM IP Camera


ก่อนหน้านี้ที่บ้านติดอินเตอร์เน็ต เลยอยากจะมีกล้องวงจรปิดสักตัวติดเผื่อ ๆ ไว้ พอดีก็ไปหาเจอเจ้าตัวกล้องแบบไอพี VSTARCAM IP Camera  ซึ่งหลังจากติดตั้งตามคู่มือก็สามารถใช้งานได้ดีเมื่อเทียบกับราคาของมันที่ไม่ถึง 1000 บาท



แต่ทีนี้ทั้งในคู่มือและใน Application มันไม่มีบอกวิธีการที่เราจะตั้งแบบกำหนดไอพีตายตัว (หรือ Fixed IP) ให้กับตัวกล้อง เพราะบางบ้านที่ไม่ได้ตั้งค่า Router ให้ทำการแจกไอพีแบบอัตโนมัติ (DHCP) วันนี้เลยมาแนะนำวิธีกัน (ในที่นี้จะข้ามขั้นตอนการติดตั้งแบบธรรมดาไปเลยนะครับ)

วิธีการหาไอพีของกล้องจากโปรแกรมทั่วไป

เราต้องทราบไอพีของกล้องขณะนั้น โดยเราหาได้จากโปรแกรมสแกนไอพีต่าง ๆ ที่มีใน app มือถือ หรือโปรแกรมที่ใช้งานในคอมพิวเตอร์อย่าง Advanced IP Scanner สามารถดาวน์โหลดได้ที่นี่
เมื่อทำการสแกนเสร็จก็ให้สังเกตุว่ากล้องใช้งานที่ไอพีอะไร แล้วเข้าตามไอพีนั้น ตามด้วยพอร์ตของกล้อง เช่น http://192.168.0.2:26823 (แต่หากเราไม่ทราบพอร์ตก็ไม่สามารถเข้าใช้งานได้)


เมื่อเราเข้าได้ ก็จะได้หน้าต่างที่สามารถตั้งค่าต่าง ๆ ได้แบบนี้



วิธีการหาไอพีของกล้องจากโปรแกรม app-find-vstarcam

สำหรับวิธีนี้จะง่ายกว่าวิธีก่อนหน้าตรงที่เมื่อเราแสกนเจอ มันก็สามารถตั้งค่าได้ง่ายกว่า โดยเราต้องโหลดโปรแกรม app-find-vstarcam จากที่นี่ 



เมื่อได้ไฟล์มาก็ทำการติดตั้งตามปกติ เมื่อเปิดโปรแกรมขึ้นมาก็ให้เลือกตรง Network Card ให้ตรงกับอุปกรณ์ที่เชื่อมต่ออยู่ในเน็ตเวิร์ควงเดียวกับกล้องไอพี ด้านซ้ายมือก็จะเจอกล้องตามที่เราต่อใช้งานไว้ ส่วนขวามือก็จะเป็นค่าเบื้องต้นที่กล้องไว้ จะสังเกตุว่าจะตั้ง Network เป็นแบบ Dynamic IP คือมันเปลี่ยนไปตามที่ DHCP server ที่เราต่อใช้งาน


ที่นี้หากเราต้องการใช้งานแบบไอพีคงที่ หรือ Fixed IP ก็เลือกตรง Network เป็นแบบ Fixed IP และต้องตั้งค่า IP ,Subnet Mask, Gateway , DNS ให้ตรงกับที่เราต้องการใช้งาน ( ในส่วนนี้ถ้ายังงง ๆ ควรให้ผู้ชำนาญการตั้งค่าให้ มิฉะนั้นหากตั้งผิดก็จะดูกล้องไม่ได้) และสามารถตั้งค่าพอร์ตใช้งานได้ด้วย ใน เมื่อเสร็จก็ทำการ Apply เป็นอันเสร็จในการตั้งค่า Fixed IP ให้กล้อง VSTARCAM IP Camera





SHARE

Southern Man

This blog www.whoknown.com ,write to prevent forgotten .

    Blogger Comment
    Facebook Comment

12 ความคิดเห็น:

  1. ของผมใช้อยู่หกตัวพอเพิ่มตัวที่เจ็ดกล้องจะออฟไลบ่อยมากเปลี่ยนกล้องตัวใหม่ก็ไม่หาย ต้องทำยังไงครับ

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. ต่อใช้งานแบบไหนครับใช้ LAN หรือ WI-Fi ถ้าใช้งานผ่าน Wi-FI ทุกตัว ต้องดูว่าตอนนี้ router ที่ใช้งานสามารถ support พอหรือเปล่า (ปกติ home router จะใช้ได้ประมาณ 10-15 เครื่อง ไม่รวม LAN นะครับ เฉพาะ Wi-Fi อย่างเดียว ) แต่มันก็เป็นจากสาเหตุอื่นๆ ได้หลายอย่างครับ หรือไม่ตอนนี้ ถอดตัวที่ 7 ออกมาต่อ LAN ดู ว่าอาการยัง offline หรือไม่ ต้องไล่เช้คทีละ step ครับ

      ลบ
  2. โปรแกรม​นี้​ใช้​กับ​กล้อง​ยี่ห้อ​อื่น​ได้ไหม​ครับ​
    Ezviz
    HIKVISION​

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. พอดีผมยังไม่เคยลองครับ ไม่แน่ใจว่ามันจะหากล้องยี่ห้ออื่นเจอไหม

      ลบ
  3. แล้ว Port หาจากไหนครับ?

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. ปกติกล้องมันตั้ง port แบบสุ่มมาให้ เราสามารถเข้าไปตั้งเองได้ครับ

      ลบ
  4. สามารถใช้กับ configure ip camers adapter ได้ไหมครับ

    ตอบลบ
  5. เปิด โปรแกรม ip camera finder มา ไม่เจอกล้องตัวเองค่ะ ต้องทำยังไงค่ะ

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. 1. โปรแกรมจะค้นหากล้องเจอก็ต่อเมื่อ กล้องนั้นได้ต่ออยู่ในวง Network นั้นแล้วครับ ไม่ทราบว่าตอนนี้ตัวกล้อง on line ไหม
      2. ถ้า on line อยู่แต่หาไม่เจอ ลองดูที่ Network Adapter ว่าได้เลือกถูกไหม ต้องเลือกให้ตรงกับอุปกรณ์ที่เราใช้งานอยู่ LAN / Wi-Fi

      ลบ
  6. เข้าไปโหลดโปรแกรมในเวป Vstarcamไม่ได้ครับทำใงดี

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. ติดตรงไหนครับ ผมลองยังเข้าโหลดได้ปกตินะ

      ลบ

Advertisement