เพลงนี้ชื่อเพลงอะไรถาม Shazam (ซาแซม)


          เคยไหมที่ได้ยินเพลงอะไรเปิดอยู่แล้วอยากรู้ว่าใครร้อง แต่คิดไม่ออกสักที ถามเพื่อนก็ไม่มีใครรู้  วันนี้เปิดไปในโทรศัพท์ มีโปรแกรมนี้ติดตัวรับรองว่าไม่ผิดหวังครับ แค่เปิดโปรแกรมแล้วปล่อยให้มันฟังเพลงที่เราได้ยิน มันจะบอกหมดเลยว่าเพลงนี้ใครร้อง ชื่อเพลงอะไร อัลบัมอะไร โปรแกรมที่ว่าคือ Shazam (ซาแซม)


          Shazam (ซาแซม) Apps เล็กๆ ที่ฉลาดมากๆ มีให้โหลดใน Android,iOS และ symbian สำหรับใน Android ตอนนี้มีให้โหลดฟรีใน android market (ส่นใน ios นี่ผู้เขียนเองไม่แน่ใจว่าฟรีหรือเปล่า เพราะตอนนี้ยังไม่ได้ลองใช้ iPhone กับเค้าเลย ^_^" )
          แต่สำหรับโทรศัพท์ Nokia บางรุ่น ก็ลง app ตัวนี้มาให้แล้ว อย่างวันนี้จะลองกับโทรศัพท์รุ่น Nokia X3-03 Touch and Type หรือถ้ายังไม่ได้ติดตั้ง สามารถโหลดฟรีได้ที่นี่
เริ่มการทดสอบกันได้เลย

     

1.เปิดโปรแกรม  Shazam ขึ้นมา  (โปรแกรม Shazam ต้องมีการเชื่อมต่ออินเตอร์เน็ตด้วย เพราะฉะนั้น มือถือของเราต้องมี Package GPRS/EDGE/3G  ด้วยครับ 



หน้าตาของตัวโปรแกรม 

2.เมื่อเปิดโปรแกรมขึ้นมาแล้ว ก็กด Tag now

3.จากนั้นก็เอาโทรศัพท์ไปจ่อที่ลำโพง ประมาณ 10 วินาที แล้วเจ้าตัว Shazam มันจะคำนวณ fingerprint แล้วส่งไปเทียบกับฐานข้อมูล ถ้าตรวจแล้วเจอก็ตอบชื่อเพลงกลับมายังผู้ใช้ ในที่นี้จะลองสัก 2 เพลง


          เพลงแรก  Alice- -ของ Avril Lavigne  เปิดเพลงในเครื่องคอมพิวเตอร์เรา แล้วก็เอาโทรศัพท์ไปจ่อ พยายามเอาตรงไมโครโฟนให้ใกล้ เพื่อที่จะค้นหาได้แม่นยำ


 เพลงแรก แสดงผลออกมาได้ตรงครับ

       
คราวนี้ลองเปลี่ยนมาเป็นเพลงไทยกันบ้าง ขอลองกับเพลงของ ลุลา ทะเลสีดำ

 เพลงที่สอง แสดงผลออกมาได้ตรงเช่นกันครับ

หากจับคู่เจอมันจะแสดงไม่เพียงชื่อเพลงอย่างเดียว เราจะสามารถดูข้อมูลการทัวร์คอนเสิร์ตของศิลปินเจ้าของเพลง ดูมิวสิควีดีโอผ่าน Youtube แชร์เพลง ได้ด้วย (ในที่นี้ โปรแกรมของ Nokia ให้แชร์ผ่าน SMS Android หรือ iOS รู้สึกว่าจะแชร์เพลงผ่าน Twitter และ Facebook และสามารถเข้าไปซื้อเพลงผ่าน iTune ได้อีกด้วย )




















จากการทดสอบส่วนมากแล้วเพลงต่างประเทศ จะค้นหาเจอเกือบหมด ยกเว้นเพลงใหม่ๆ หรือเพลงไทย อาจจะค้นหาแล้วไม่เจอบ้าง ถ้าค้นหาแล้วไม่เจอมันก็จะโชว์หน้าจอดังภาพ ให้เราทำการค้นหาใหม่ 



สรุปแล้ว  Shazam (ซาแซม) นับว่าเป็น App ที่น่าสนใจอีกตัว อย่างน้อยเวลาเราไปร้านอาหาร หรือไปแดนซ์ที่ไหน หรือขับๆรถอยู่อยากรู้ว่าเพลงที่โดนเพลงนั้นชื่ออะไร Shazam (ซาแซม) อาจจะช่วยท่านได้ครับ 






SHARE

Southern Man

This blog www.whoknown.com ,write to prevent forgotten .

    Blogger Comment
    Facebook Comment

2 ความคิดเห็น:

  1. ไม่ระบุชื่อ11/2/55 21:58

    ดีจังเลยครับ เคยเห้นมันอยู่ในเครื่อง แต่ก็ไม่รู้ว่ามันใช้ทำอะไร Thanks

    ตอบลบ

Advertisement