Android App น่าใช้ :Thailand Post Track and Trace


          หากใครใช้บริการส่งของทางไปรษณีย์ไม่ว่าจะแบบลงทะเบียน, ไปรษณีย์ด่วนพิเศษ (EMS) สิ่งหนึ่งที่ต้องการอยากจะรู้คือ ตอนนี้ของๆเราไปถึงไหนแล้ว ถึงผู้รับหรือยัง ซึ่งโดยปกติทางไปรษณีย์ไทยก็จะมีเว็บสำหรับเช็คเลขแทร็ก EMS ลงทะเบียน หรือเลขส่งสิ่งของต่างๆที่สามารถเช็คแทร็กที่ www.thailandpost.co.th   


          
โดยที่ผู้ใช้บริการ สามารถติดตามผลของการฝากส่งสิ่งของทางไปรษณีย์ของผู้ใช้บริการด้วยขั้นตอน ง่ายๆ เพียงกรอกหมายเลขสิ่งของจากใบเสร็จรับฝาก แล้วคลิ๊กปุ่ม "ยอมรับ" ผู้ใช้บริการก็จะทราบข้อมูลสถานะของสิ่งของได้

           แต่วันนี้มี Application ดีๆของ Android  https://play.google.com  ชื่อ Application ว่า Thailand Post Track and Trace สามารถ download ได้ ที่นี่   หรือคลิกจากรูปด้านล่าง

 
    
          โดยเจ้า Application ตัวนี้ก็จะไปอ้างอิงการแทร็กจาก www.thailandpost.co.th หลังจากเราติดตั้งเรียบร้อยแล้ว เมื่อเข้าสู่หน้าแรก ก็จะโชว์เป็นรูปซองจดหมาย และช่องสำหรับป้อนหมายเลขสิ่งของ 
ซึ่งตอนแรกหน้าจอหลัก จะตั้งไว้ที่ภาษาไทย (หัวมุมขวาบนที่เป็นรูปธงชาติไทย) ถ้าเราต้องการเปลี่ยนเป็นภาษาอังกฤษก็คลิกที่รูปธงชาติไทย ก็จะมีหน้าต่างขึ้นมา ให้เราเปลี่ยนเป็นภาษาอังกฤษได้

เมื่อเลือกเสร็จหน้าจอหลักของเราก็จะเปลี่ยนเป็นภาษาอังกฤษ (สัญลักษณ์รูปธงชาติจะเปลี่ยนเป็นธงประเทศอังกฤษ) ตามรูปข้างล่างครับ 





ที่นี่เรามาดูวิธีการตรวจสอบ ก็ง่ายๆครับ กรอกหมายเลขพัสดูไปรษณีย์ของเราลงไป ซึ่งถ้าเราเคยเช็คไปแล้ว เจ้าตัว Application ก็จะเก็บตัวที่เคยค้นหาเพื่อความสะดวก ไม่ต้องพิมพ์บ่อย จากด้านล่างตะเห็นว่าเคยเช็คไปแล้วสองรายการ ผมจะเลือกรายการบนดูนะครับ 
           การเลือกก็แค่แตะตัวรายการที่เราจะตรวจสอบ (หรือจะพิมพ์รายการใหม่ก็ได้) หมายเลขพัสดูก็จะพร้อมให้เราทำการตรวจสอบ เมื่อเช็คว่าเลขถูกต้องแล้วก็กด "ตกลง" หรือ "Submit" 


 มันก็จะทำการตรวจสอบ หลังจากรอดูก็ไม่เกิน 5 วินาที (ตอนทดสอบผมใช้ Wi-Fi) มันก็จะโชว์ผลออกมา (ความเร็วในการตรวจสอบ อาจจะขึ้นอยู่กับความเร็วของเครื่อง และความเร็วของอินเตอร์เน็ตที่ท่านใช้งาน)

ขณะทำการค้นหาหมายเลขพัสดุ
ผลที่แสดงออกมาก็แสดงตามรูปด้านล่างครับ แสดงผลการค้นหา วัน /เวลาที่รับและการดำเนินการในช่วงเวลาต่างๆ

และหากต้องการดู ผลการจำหน่าย ก็สามารถเลือกแตะ มันก็จะแสดง
  • วันที่นำจ่าย
  • เวลานำจ่าย
  • ชื่อของลายเซ็น
  • ชื่อของที่ทำการ
  • ประเภทของการสแกน


ที่นี้ลองมาเปรียบเทียบกับเว็บทางการของไปรษณีย์ไทยบ้าง ว่าแสดงผลเหมือนกันหรือไม่ จากผลการทดสอบ เห็นได้ว่าแสดงผลถูกต้อง เหมือนกันครับ



จากการใช้งาน จัดว่าใช้งานได้ดีที่เดียวครับ แต่ตอนนี้สิ่งที่อยากให้เพิ่มขึ้นก็คือ ตอนกรอกหมายเลขพัสดุ อยากให้สามารถเช็คได้เลยว่า เลขที่กรอกนั้นถูกต้องหรือไม่ (เหมือนหน้าเว็บของไปรษณีย์ที่มีกากบาทถูก) ก่อนที่เราจะคลิกตกลง เพื่อตรวจสอบพัสดุ ยังไงก็ลองใช้กันดูนะครับ






SHARE

Southern Man

This blog www.whoknown.com ,write to prevent forgotten .

    Blogger Comment
    Facebook Comment

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Advertisement