เดินทางไกลครั้งแรกกับรถไฟตู้นอน ชั้น 2


          ต้นเดือนเมษายน 2556 มีธุระที่จะต้องไปร่วมงานแต่งงานเพื่อนที่ศรีสะเกษ ด้วยความอนุเคราห์จากเพื่อน ได้ตั๋วรถไฟมา เป็นตั๋วรถโบกี้นั่งและนอนชั้นที่ 2 ปรับอากาศ ( บนท.ป.) มีเพื่อนร่วมเดินทาง

4 คนด้วยกัน ปลายทางคือชุมทาง อุทมพรพิสัย  เนื่องจากสถานที่จัดงาน หากเดินทางโดยรถไฟจะสะดวกที่สุด เพื่อทางเจ้าภาพจะมารับไปบ้านเจ้าสาวได้ ... แต่ในบรรดาเพื่อนทั้ง 4 คนต้องยอมรับว่า ไม่มีใครเคยนั่งตู้นอนชั้น 2 เลย ไอ้ที่เคยนั่งก็ตู้ชั้น 2 นั่งธรรมดา ส่วนผู้เขียนเอง จำได้ว่านั่งครั้งสุดท้าย ตอนขึ้นมาเรียน กทม. ใหม่่ๆตั้งแต่ปี 2545

ก่อนเดินทางขอศึกษาข้อมูลพื้นฐานเล็กน้อย
ชื่ออักษรไทย     ศรีสะเกษ
ชื่ออักษรโรมัน     Si Sa Ket
ชื่อไทยอื่นๆ    ศรีนครลำดวน, ขุขันธ์, คูขันธ์, คูขัณฑ์
ผู้ว่าราชการ     นายประทีป กีรติเรขา
(ตั้งแต่ พ.ศ. 2554)
นายกองค์การบริหาร     นายวิชิต ไตรสรณกุล
ISO 3166-2     TH-33
สีประจำกลุ่มจังหวัด     สีส้ม
ต้นไม้ประจำจังหวัด     ลำดวน
ดอกไม้ประจำจังหวัด     ลำดวน 


คำขวัญประจำจังหวัด : 
หลวงพ่อโตคู่บ้าน ถิ่นฐานปราสาทขอม ข้าว หอม กระเทียมดี มีสวนสมเด็จเขตดงลำดวน หลากล้วนวัฒนธรรม เลิศล้ำสามัคคี
ที่มา : wikipedia
ตั๋วรถที่เราได้เป็นเวลา 20.30 น. เวลาถึง (ในตั๋ว) 05.54 น. ที่ต้องบอกว่าในตั๋ว เพราะรู้ๆกันอยู่ว่ารถไฟไทยเป็นยังไง ไม่ Late นะไม่ใช่ 55 มาถึงหัวลำโพงก็เช็คตารางหน่อยว่ารถจะออกตรงเวลาไหม ดูจากตารางก็ไม่ได้เสียเวลา ตรงไปชานชลาที่ 9 ขบวนรถด่วนพิเศษที่ 67 ปลายทางอุบลราชธานี ตกลงไม่เกิน 3 ทุ่มเราก็ได้ออกจากหัวลำโพง





รถตู้นอนชั้น 2 จะแบ่งเป็นสองฝั่ง ชั้นบนและชั้นล่าง เลขที่นั่ง 1 จะเป็นชั้นบน 2 จะเป็นชั้นล่าง (ไม่แน่ใจว่าเหมือนกันทุกขบวนหรือเปล่า) และราคาจะไม่เท่ากันคือชั้นบนจะถูกกว่าชั้นล่าง ชั้นล่างที่แพงกว่าเพราะพื้นที่มากกว่า และมีหน้าต่าง สามารถมองเห็นทิวทัศน์ได้ ถ้าเรานั่งเวลาประมาณนี้ นั่งได้ซักพัก เจ้าหน้าที่ก็จะมาปูที่นอนให้ และเราก็ต้องขึ้นนอน ถ้าไม่ได้ด้วยกันทั้งชั้นบนและล่าง เพราะเกรงใจคนอื่นเหมือนกัน  บรรยากาศภายในตู้นอน จะมีลักษณะดังนี้



 



          ต้องขอบอกว่าตู้นอนอากาศเย็นมากๆ จะว่าหลับสบายไหม คงไม่ใช่ แต่ก็ดีกว่ารถไฟธรรมดา แต่ถ้านอนชั้นล่างคงหลับสบายกว่า เราเริ่มเข้าสู่เขตจังหวัดศรีสะเกษตอนเกือบ 7 โมง ซึ่งประมาณ 8 โมงกว่าๆ เจ้าหน้าที่ก็จะเริ่มาเก็บที่นอนให้เราแล้ว  พวกเราถึงปลายทางเอาเข้าจริงก็ปาเข้าไป 9 โมงครึ่งก็มาถึงสถานีชุมทางอุทมพรพิสัยครับ





เสียดายครับ รูปถ่ายถ่ายกัลกล้องมือถือเลยไม่ค่อยชัด หากใครสนใจจะเดินทางแบบเรื่อยๆ ไม่รีบร้อย นับว่าการเดินทางกับรถไฟก็ได้บรรยากาศไปอีกแบบหนึ่ง ส่วนใครสนใจลองนั่งตู้นอนแบบผมบ้างก็ลองดูรายละเอียด และเส้นทางของการรถไฟที่นี่ได้ครับ > http://www.railway.co.th/home/srt/passenger/bogie.asp 

ส่วนโอกาสหน้าจะเอาภาพบรรยากาศวัดสระกำแพงใหญ่มาให้ชมครับ

 




SHARE

Southern Man

This blog www.whoknown.com ,write to prevent forgotten .

    Blogger Comment
    Facebook Comment

1 ความคิดเห็น:

  1. Anonymous14/5/56 00:17

    หลวงพ่อโตคู่บ้าน ถิ่นฐานปราสาทขอม ข้าว หอม กระเทียมดี มีสวนสมเด็จ เขตดงลำดวน หลากล้วนวัฒนธรรม เลิศล้ำสามัคคี

    ตอบลบ

Advertisement