กินไปวันๆ


          "อาหารเป็นสิ่งที่จำเป็นต่อการดำรงชีวิต" ประโยคข้างต้นคงไม่มีใครกล้าเถียงเป็นแน่ ไม่ว่าจะกินวันละมื้อ วันละสองมื้อ หรือกินครบสามมื้อ  อีกอย่างหนึ่งสำหรับหนุ่มสาวออฟฟิซ ที่จากบ้านมาทำงานในเมืองกรุง มาอยู่ห้องพัก อพาร์ทเมนท์ บ้าน หรือคอนโด ก็แล้วแต่ฐานนะของแต่ละคน การหาอาหารกินนี่ ถ้าไม่ได้เข้าครัวทำเอง แล้วดันไปพักในแหล่งที่เราไม่มีร้านอาหารที่ชอบ ถือว่าเป็นความลำบากอย่างยิ่ง เชื่อไหม
          วันนี้ไม่ได้มาเขียนเรื่องอะไรเกี่ยวกับอาหารสุขภาพ หรืออะไรทั้งนั้น แต่จะมาเล่าว่าในยุคอาหารจานด่วนแบบนี้ กินอะไรบ่อยที่สุด (หมายถึงตัวผมเองนะ ไม่ได้มีผลสำรวจจากสถาบันไหนๆทั้งนั้น 55)

          1.ข้าวมันไก่  จานนี้หาง่าย ทั้งแถวหอพักที่อยู่ และที่ทำงาน มีหลายร้าน แต่ก็ไม่ได้อร่อยหมดทุกร้าน ( ผมอยู่แถวประตูน้ำ มีร้านข้าวมันไก่ที่เค้าว่าดังๆ หลายร้านให้นั่ง)

           2.แกงกะทิหมูกับมะเขือพวง  ถ้วยนี้จะหายากสักหน่อย นอกจากจะทำกินเอง แล้วต้องใช้พริกแกง กะปิทางใต้ด้วยนะครับถึงจะอร่อย ถ้าหาที่ร้านก็นานๆทางร้านเค้าจะทำสลับมาขาย แต่ก็อร่อยดี
           3.ส้มตำปูม้า จานนี้ก็เป็นจานโปรดจานหนึ่งเหมือนกัน กินบ่อย มีร้านเดียวหน้าหอพักที่ตำอร่อย และขายถูก 30-50 บาท แต่ส่วนมากจะมาซื้อตอนไม่ทันปูม้าซักที หมดตั้งแต่หัววันกันเลยทีเดียว

           
          4.ข้าวเหนี่ยว - ไก่ทอด   วันไหนรีบๆ ซื้อข้าวเหนียวห่อนึง ไก่ชิ้นสองชิ้น อยู่ได้อีกครึ่งวัน แต่ร้านที่จะซื้อก็ต้องเลือกหน่อย บางร้านแหม น้ำมันไม่เคยเปลี่ยนเอาเลย แต่ร้านนี้ที่ซื้อบ่อยๆ สะอาดรัดับนึง เปลี่ยนน้ำมันทุกวัน


          5.มะตะบะ  แถวหอพักอีกนั่นแหละ มีขายอยู่เป็นพี่ผู้หญิง แกเป็นคนต่างชาติ แต่ฟังและพูดไทยได้ค่อนข้างชัด แกทำสะอาดและอร่อยด้วย แถมราคาไม่แพง

          6.น้ำพริก ผักต้ม ในรูปนี้ลืมถ่ายรูปน้ำพริกไว้ มีเจ้าประจำเจ้าหนึ่ง ตำได้ค่อยข้างถึงรส ส่วนมากก็จะชอบกินน้ำพริดแมงดาปลาทู ตำใหม่ถุงนึงก็ประมาณ 30 บาท

           7. สลัดรวม วันไหนเกิดรักสุขภาพ ไม่อยากทานเนื้อสัตว์ ก็จัดสลัดมากินกันครับ สำคัญของสลัดก็คือน้ำสลัดนี่แหละ ว่าจะอร่อยหรือไม่อร่อย

           8. ไข่ดาว ช่วงวันไหนวันหยุดยาวละก็ ตลาดปิด ไม่มีอะไรให้หาซื้อกิน ไข่เจียวหรือไข่ดาวนี่แหละครับ สามารถกินกับข้าวร้อนๆ อยู่รอดได้อีกหนึ่งมื้อ 55

          จบแล้วสำหรับเมนูที่กินบ่ิยๆๆ บางรายการก็เพื่อสุขภาพบ้าง บางเมนูก็เพื่อสนองความอยากกินบ้าง บางเมนูก็เพื่อประทังชีวิตบ้าง เพื่อนๆละครับวันหนึ่งๆ ทานอาหารอะไรกันบ้าง




SHARE

Southern Man

This blog www.whoknown.com ,write to prevent forgotten .

    Blogger Comment
    Facebook Comment

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Advertisement