แผนก HR ไม่ได้น่ากลัวอย่างที่คิด


           HRD หรือฝ่ายพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ ย่อมาจากคำว่า Human Resource Development     หมายถึง  การพัฒนาทรัพยากรมนุษย์เป็นการเพิ่มพูนคุณสมบัติที่มีอยู่ในตัวมนุษย์  โดยใช้กลวิธีต่าง ๆ  เช่น  ฝึกอบรม,ปฏิบัติการ,ศึกษาดูงาน  บางบริษัทก็จะอยู่ในส่วนของ HRM (Human Resource Management หมายถึง การบริหารทรัพยากรมนุษย์ในสถานประกอบการ) แต่ส่วนมากพนักงานอย่างเราๆ ก็จะเรียกเหมาๆ รวมกันว่า  ฝ่ายบุคคล
          แผนก HR ไม่ได้น่ากลัวอย่างที่คิด เพราะถ้านึกถึงฝ่ายนี้ หรือแผนกนี้ ไม่ว่าในบริษัทนั้นๆจะเรียกว่าอย่างไร ส่วนมากพนักงานเมื่อเข้าไปแล้ว จะไม่ค่อยอยากเข้าไป หรือยุงเกี่ยว 55 ทำไมนะหรือครับ มาดูเหตุผลกัน

1.กลัวประเมินผลทดลองงาน เพราะหลังจากรับเราเข้ามาทำงานแล้ว อบรมเบื้องต้นแล้ว ฝ่ายหรือแผนกนี้ ก็จะมีผลกับเราอีกครั้งตอนประเมินการทดลองงาน อาจจะ 3 เดือน 6 เดือน เราก็ต้องกลับไปเจอแผนกนี้อีกแน่นอน ไม่ว่าจะผ่านการทดลองงานหรือไม่ผ่าน เพื่อตกลงเงินเดือนใหม่ หรือเซ็นต์สัญญากันใหม่หลังจากผ่านช่วงเวลาทดลองงาน คนที่ผ่านก็คงไม่ตื่นเต้น แต่ส่วนมากกก็จะหวั่นๆกันทั้งนั้นก่อนเข้าฟังผล
 2.เข้าแผนกนี้โดนโทษทางวินัยแน่ๆ หลังจากเราผ่านการทำงานแล้ว เมื่อทำงานไปได้สักพัก เราก็คงไม่ได้ทำตามกฎ ระเบียบบริษัทได้ทั้ง 100% บางครั้งอาจจะทำผิดกฎขั้นรุนแรงของบริษัท หรือองค์กรนั้นๆ ก็จะเป็นแผนกนี้ที่เรียกไปตักเตือน หรือหนักหน่อยก็ พักงาน หักเงินเดือน หรือร้ายที่สุดก็คือ ให้ออกไปหางานใหม่

3.หนังสือจากฝ่ายบุคคลมาต้องอบรมอีกละ  บางองค์กรฝ่ายทรัพยากรบุคลนี้จะรวมทั้งหมด ตั้งแต่รับสมัคร ฝึกอบรม ประเมินผลประจำปี และอื่นๆอีกมาก การฝึกอบรมนี่ก็เป็นส่วนหนึ่งที่พนักงานบางคน เบื่อ หรือไม่ชอบ พอได้รับหนังสือ หรือคำสั่งให้ฝึกอบรมก็ทำท่าเบื่อ เพราะบางหลักสูตรอาจจะเรียนมาแล้ว มี Skill เป็นชั้นดีแล้ว แต่มาจากที่อื่น มาที่ใหม่ต้องอบรมอีก แบบนี้ก็เลยทำให้บางคนเบื่อไปตามๆกัน

4.เงินเดือนไม่ขึ้น โบนัสไม่ได้ ฝ่ายบุคคลแน่  จริงๆการประเมินผลประจำปีต่างๆ ก็ต้องผ่านหลายขั้นตอนในการประเมิน ทั้งหัวหน้าของเราประเมินณการทำงานเราทั้งปี การขาดลา มาสาย มีผลต่อคะแนนการประเมิณทั้งนั้น แต่พอสิ้นปีมาได้โบนัสน้อย เงินเดือนขึ้นน้อย สิ่งหนึ่งที่พนักงานจะโทษก่อนก็คือฝ่ายบุคคล 55

          นี่แค่ส่วนหนึ่งที่เราพนักงานมองไปที่ฝ่าย HR กันว่าเรารู้สึกอย่างไร แต่อาจจะไม่ได้มองมองแบบนี้ทุกคนเป็นแค่ความรู้สึก และความเห็นส่วนตัวครับ



SHARE

Southern Man

This blog www.whoknown.com ,write to prevent forgotten .

    Blogger Comment
    Facebook Comment

3 ความคิดเห็น:

Advertisement