ทำไงดี G-mail ของเราใครแอบเข้าใช้เนี่ย ?


          เชื่อว่าหลายๆคนที่ใช้ Gmail เป็นหลักที่ใช้ในการติดต่อในการทำงานประจำวัน ซึ่งบางคนก็ปล่อยให้หน้า "inbox" มีเมล์จนเต็มหน้า แต่รู้บ้างหรือไม่ว่า บางครั้งถ้าเราเคลียร์เมล์ออกซะบ้าง จะเป้นการดี เพราะอะไรเหรอ ปกติด้านมุมขวามือล่างจะมีบอก "กิจกรรมล่าสุดของบัญชี" ของเราไว้ และหากมีการ Log in ค้างไว้หรือมีคนแอบเข้ามาใช้ เราจะไม่สังเกตุเห็น เพราะมันมองไม่เห็น ต้องเลื่อนลงมาดู ดังตัวอย่างข้างล่าง


 ตอนถ้าเลื่อนลงมา จะเห็นว่าตอนนี้มีการใช้งานเมล์เราอีก 1 ที่ หากว่าเราเข้าใช้เอง ก้คงไม่เป็นไร แต่หากเป้นคนอื่นละ ที่แอบมาใช้เมล์ของเรา อันตรายครับ
          ( ปล.เปิดในตำแหน่งอื่นอีก 1 แห่ง สมมติถ้าเราเปิดคนละ Browser ในเครื่องเดียวกันมันก็จะขึ้นแบบนี้ด้วยครับ)  



          ถ้าเราไม่ใช่เป็นคนเปิดเอง ก็คลิกไปดูที่ "รายละเอียด" ครับ เมื่อเข้าไปจะเจอ "กิจจกรรมในบัญชีนี้" โดยมันจะบอกว่า ตอนนี้มีการใช้งาน e-mail นี้จากที่ใด  เช่นจากอุปกรณ์มือถือ (mobile) หรือจาก  คอมพิวเตอร์เป็นต้น  และสามารถยังเช็ดได้ด้วยว่า เข้าใช้งานจากที่ไหน เวลาเท่าไร โดยดูจากช่อง  Location (IP address) ตำแหน่งที่ตั้ง (ที่อยู่ IP) ก็จะทราบถึงประเทศและ IP ของอุปกรณ์ที่เข้ามา
          หากดูแล้วไม่ใช่จากอุปกรณ์ที่เราใช้ ก็ทำการ "ออกจากระบบการใช้งานทั้งหมด" ก่อน และทางที่ดีที่สุดหลังจากนั้น "ควรเปลี่ยน Password โดยทันทีครับ"



จากนั้นเมื่อออกเสร็จ ทาง Gmail ก็จะมีข้อความแจ้ง "ออกจากระบบที่ใช้งานอยู่ทั้งหมดแล้ว
หมายเหตุ: ผู้ใช้งานสามารถลงชื่อเข้าระบบได้อีกครั้งถ้าเขารู้รหัสผ่านของคุณหรือถ้าบันทึกรหัสผ่านนั้นไว้ในคอมพิวเตอร์ของคุณ หากคุณไม่ต้องการให้ใครใช้บัญชีของคุณโดยไม่ได้รับอนุญาต โปรดเปลี่ยนรหัสผ่านของคุณ"


และกลับไปดูที่ inbox หน้าแรก

 
จะเห็นว่าจะไม่มีแจ้งแล้วว่ามีการใช้งานจากที่อื่น เพียงแค่นี้เราก็สามารถใช้ Gmail ได้อย่างสบายใจครับ แต่สิ่งสำคัญก้คือหลังจากเปลี่ยน Password แล้ว ต่อไปก็หมั่นตรวจสอบ และเปลี่ยนรหัสอยุ่เรื่อยๆจะเป็นการดี



SHARE

Southern Man

This blog www.whoknown.com ,write to prevent forgotten .

    Blogger Comment
    Facebook Comment

2 ความคิดเห็น:

Advertisement